bao hiem o to

Bảo hiểm xe ô tô khi bị trầy xước: Hướng dẫn cách xử lý

Bảo hiểm xe ô tô khi bị trầy xước thực ra là một phần của bảo hiểm vật chất xe ô tô.
Đăng ngày
24/11/2022

Xe ô tô bị xước sơn được bảo hiểm nếu chủ xe có mua bảo hiểm vật chất ô tô và không có vấn đề nào khác làm ảnh hưởng đến quyền lợi nhận bồi thường của mình. Vết trầy xước không chỉ làm xấu xe mà còn tốn kém tiền sửa chữa. Việc có bảo hiểm sẽ gánh vác một phần gánh nặng tài chính cho chủ xe khi không may xảy ra sự cố. 

lau xe

Bảo hiểm ô tô khi xe bị trầy xước

Bảo hiểm cho xe ô tô khi bị trầy xước là một loại hình bảo hiểm tự nguyện. Bảo hiểm này thường bao gồm trong bảo hiểm thân vỏ ô tô (dành cho phần khung và gầm xe), thuộc phạm vi lớn hơn của bảo hiểm vật chất ô tô (dành cho tất cả bộ phận của xe).

Bảo hiểm này có tác dụng khi xe không may bị trầy xước bên ngoài, công ty bảo hiểm sẽ gánh vác một phần số tiền mà người được bảo hiểm phải bỏ ra để sửa chữa bộ phận bị trầy xước. Số tiền còn lại do người được bảo hiểm chi trả tùy theo mức miễn thường đã được ký kết trong hợp đồng (xem thêm ở phần dưới). Vì thuộc phạm vi bảo hiểm vật chất ô tô, nên người được bảo hiểm sẽ hưởng thêm các lợi ích kèm theo như hỗ trợ cứu hộ 24/7 và liên kết với garage uy tín.  

Các trường hợp trầy xước được bảo hiểm vật chất ô tô chi trả

Vì vấn đề trầy xước là một phần của bảo hiểm vật chất ô tô, nên phạm vi bồi thường sẽ bao gồm những trường hợp làm cho xe bị trầy xước như sau:  

-       Do tai nạn, va chạm, lật đổ, hoặc những tác động bên ngoài khác, ngoài tầm kiểm soát của người được bảo hiểm.

-       Vì thủy kích hoặc hỏng hóc do điều kiện môi trường bất thường (động đất, mưa bão, lũ lụt, sụt lở, … )

-       Do vật thể bên ngoài tác động gây trầy xước cho xe.

Các trường hợp trầy xước không được bảo hiểm vật chất ô tô chi trả

Các tổn thất sau sẽ không được bồi thường:

-       Người được bảo hiểm cố ý gây ra sự cố làm cho xe bị trầy xước

-       Tài xế lái xe sử dụng chất kích thích, rượu bia gây ra trầy xước

-       Tài xế không có giấy phép lái xe hợp lệ

-       Xe chở quá tải trọng

-       Xe vi phạm luật giao thông

-       Xe bị hỏng cho yếu tố hao mòn chứ không phải do tác động bên ngoài

-       Xe bị tổn hại ngoài lãnh thổ Việt Nam

-       Xe chịu tổn thất do chiến tranh/khủng bố

Lưu ý rằng phạm vi bồi thường của bảo hiểm sẽ tùy theo các điều khoản được ký kết trong hợp đồng bảo hiểm, cho nên để có thể chắc chắn thì bạn nên xem kỹ hợp đồng bảo hiểm. Điều này có nghĩa là mỗi hợp đồng bảo hiểm vật chất ô tô có thể có phạm vi bảo hiểm khác nhau. Khi xảy ra sự cố , người được bảo hiểm nên gọi cho hotline của công ty bảo hiểm của mình để làm rõ phạm vi bồi thường và các bước cần làm tiếp theo.

Các bước yêu cầu bồi thường bảo hiểm vật chất ô tô khi xe bị xước

rửa xe

Bước 1: Thông báo tổn thất

Người được bảo hiểm nên gọi ngay số hotline 24/7 của công ty bảo hiểm để thông báo sự cố và nghe hướng dẫn cụ thể những bước cần làm. Trong cuộc gọi, chủ xe nên cung cấp họ tên, số điện thoại, biển số xe, thời gian và địa điểm của sự cố, và diễn biến tình hình cụ thể của sự cố. Đồng thời, người được bảo hiểm phải thông báo cho công an hoặc chính quyền địa phương. 

Để chắc ăn thì nên chụp hình lại hiện trường để làm chứng từ bổ sung sau này.

Bước 2: Giám định tổn thất

Công ty bảo hiểm sẽ cử nhân viên đến hiện trường để giám định tổn thất, kiểm tra vết xước trên xe và đối chiếu với những thông tin do người được bảo hiểm cung cấp. Sau đó, nhân viên giám định sẽ báo cáo lại với công ty bảo hiểm. 

Người được bảo hiểm phải giữ nguyên hiện trường, trừ phi việc này sẽ dẫn đến thiệt hại về người và tài sản, hoặc do phải làm theo yêu cầu của cơ quan thẩm quyền. Người được bảo hiểm chỉ đem xe đi sửa sau khi có sự chấp thuận của công ty bảo hiểm bằng văn bản hoặc điện thoại. Nhưng trong trường hợp đã qua năm ngày mà công ty bảo hiểm không có thông báo gì, thì người được bảo hiểm có quyền đem xe đi sửa mà không cần sự chấp thuận.

Trước khi đem xe đi sửa thì người được bảo hiểm có thể gọi cho garage có liên kết với công ty bảo hiểm và đặt lịch hẹn. Người được bảo hiểm phải thanh toán trước cho garage và giữ hóa đơn và các chứng từ liên quan để có thể nhận bồi thường từ công ty bảo hiểm. 

Bước 3: Cung cấp các chứng từ để yêu cầu bồi thường

Trong vòng 15 ngày từ khi xảy ra sự cố, người được bảo hiểm phải gửi đến công ty bảo hiểm các chứng từ để yêu cầu bồi thường, bao gồm giấy yêu cầu bồi thường, giấy tờ xe, tài liệu chứng minh thiệt hại về tài sản, và các chứng từ liên quan. Công ty bảo hiểm có nghĩa vụ phải giải thích kỹ phần này cho người được bảo hiểm có thể đảm bảo quyền lợi của mình.

Bước 4: Thanh toán bồi thường và các khoản mức miễn thường sau sửa chữa

Trong vòng 15 đến 30 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường, công ty bảo hiểm phải trả tiền bồi thường cho người được bảo hiểm. Trong trường hợp có tranh chấp hoặc có liên quan đến bên thứ ba hoặc chính quyền địa phương, thì sẽ có các bước giải quyết theo các quy tắc bảo hiểm có liên quan. Người được bảo hiểm nên tìm hiểu kỹ bộ quy tắc này, hoặc hỏi kỹ tổng đài tư vấn, để hiểu rõ phải làm những gì trong các trường hợp này.

Lưu ý là số tiền bồi thường sẽ trừ đi mức miễn thường (còn gọi là mức khấu hao) mà người được bảo hiểm đã chọn khi ký kết hợp đồng bảo hiểm. Mức miễn thường là một số tiền cố định từ 500,000 đồng đến 1 triệu đồng mà người được bảo hiểm sẽ phải tự chi trả cho tổn thất. Mức miễn thường cao thì phí bảo hiểm hằng năm sẽ giảm, nhưng khi có sự cố thì người được bảo hiểm sẽ phải tự chi trả số tiền cố định cao hơn.

Chọn mức miễn thường là một lựa chọn giữa trả nhiều tiền hằng năm nhưng ít tiền lúc sự cố (mức miễn thường thấp), hoặc là trả ít tiền hằng năm nhưng nhiều tiền lúc có sự cố (mức miễn thường cao). Vì thế, người được bảo hiểm nên cân nhắc độ rủi ro của xe để lựa chọn mức miễn thường phù hợp.

Tham gia bảo hiểm vật chất xe ô tô cùng bảo hiểm AutoCare của Liberty

chăm sóc xe ô tô

Dù xe xịn hay thường thì việc mua bảo hiểm cho xe hơi là một việc làm tất yếu để chủ xe có thể an tâm trên mọi nẻo đường. Liberty có các gói sản phẩm bảo hiểm ô tô đơn giản, minh bạch, và toàn diện, giúp cho chủ xe luôn sẵn sàng đối phó với những sự cố không may nhưng khá phổ biến trong tình hình giao thông phức tạp như hiện nay.