21 OCT, 2018

Sản Phẩm Bị Lỗi: Phòng Bệnh Hơn Chữa Bệnh

Để đề phòng những trường hợp sản phẩm bị thu hồi, các doanh nghiệp nên đầu tư bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm.

Trong quá trình sản xuất, quy trình kiểm tra và đánh giá chất lượng là điều bắt buộc, nhưng thực tế đã có rất nhiều trường hợp các doanh nghiệp thu hồi sản phẩm vì không đạt tiêu chuẩn an toàn. Để phòng những trường hợp như thế, các doanh nghiệp nên đầu tư bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm.

Bài toán rủi ro sau khi sản xuất

Doanh nghiệp nên ứng xử như thế nào lúc có sản phẩm lỗi? Sau các bài học thực tế về những sản phẩm tiêu dùng như nước uống… đã xảy ra, hiện nay doanh nghiệp cần có những biện pháp để "phòng bệnh", nhằm hạn chế tối đa các rủi ro pháp lý cũng như có cách ứng phó hiệu quả trong trường hợp sản phẩm bị lỗi phát sinh trong tương lai. Như vậy, các doanh nghiệp cần làm gì?

Thứ nhất, cần tiến hành đăng ký tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với hệ thống dây chuyền sản xuất của mình. Luôn đảm bảo quy trình sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn của cơ quan chức năng đã công bố. Ngoài ra, cũng nên kiểm tra, giám sát quá trình sản xuất hàng hóa thường xuyên, thay đổi quy trình sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh và công bố cho công chúng. Để xây dựng niềm tin và uy tín với các cơ quan chức năng và tổ chức bảo vệ người tiêu dùng cũng như nhà phân phối, doanh nghiệp có thể chủ động tổ chức các chuyến tham quan quy trình sản xuất trong xưởng.

Thứ hai, đối với sản phẩm của mình, doanh nghiệp cần đăng ký sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp… và công bố trong giới hạn cho phép. Trong trường hợp phát hiện hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang lưu thông trên thị trường thì việc xác định lỗi sai phạm hoặc các biện pháp ứng phó cũng dễ dàng hơn bởi chỉ cần căn cứ theo quy định pháp luật.

Thứ ba, doanh nghiệp cần xây dựng và công khai về "quy trình về giải quyết khiếu nại" cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Song song đó mở rộng các kênh giao tiếp với khách hàng thông qua các phương tiện thông tin. Bất kể lỗi sản phẩm mà khách hàng phát hiện do mua hàng trực tiếp hay thông qua đại lý hoặc nhà phân phối thì doanh nghiệp cần có một bộ phận riêng trực tiếp xử lý, tránh việc phó thác toàn bộ cho các đối tác hay đội ngũ bán hàng. Song song đó, doanh nghiệp cần đề ra những phương án và chính sách khắc phục trong từng trường hợp tranh chấp hay khủng hoảng cụ thể để thống nhất phương án xử trí cho từng vụ việc nếu xảy ra rủi ro.

Trong thời kì hội nhập hiện nay, các doanh nghiệp Việt nên trang bị cho mình những chiến lược chuyên nghiệp từ việc sản xuất cho đến bán hàng. Các tập đoàn lớn trên thế giới khi có khủng hoảng về chất lượng sản phẩm đều có các công ty bảo hiểm đứng ra thực hiện bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm (product liability insurance). Chi phí cho việc bồi thường sản phẩm trên thực tế là vô cùng lớn, có thể giết chết các doanh nghiệp nhỏ lẻ, do đó mỗi doanh nghiệp nên tự phòng bị cho mình bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm (product liability) để giảm bớt hậu quả khi có rủi ro.

Công ty bảo hiểm Liberty hiện đang cung cấp giải pháp bảo hiểm sản phẩm cho doanh nghiệp (product liability insurance). Bảo hiểm này bao gồm chi trả các chi phí liên quan đến quá trình thu hồi sản phẩm của doanh nghiệp khi có sự cố xảy ra.

​