Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới
Bảo
hiểm bắt buộc Trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới được quy định
tại Thông tư số 126/2008/TT-BTC ngày 22/12/2008 của Bộ Tài Chính quy
định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc
TNDS của chủ xe cơ giới, và Thông tư số 151/2012/TT-BTC ngày 12/09/2012
của Bộ Tài Chính sửa đổi bổ sung Thông tư số 126/2008/TT-BTC 22/12/2008,
và Thông tư số 103/2009/TT-BTC ngày 25/05/2009 quy định việc quản lý, sử
dụng, thanh và quyết toán quỹ bảo hiểm xe cơ giới. Ngoài ra, chủ xe cơ
giới có thể tham gia hợp đồng bảo hiểm tự nguyện để có thể yên tâm hơn
trước các rủi ro về trách nhiệm pháp lý.
Hợp đồng bảo hiểm
Thường bao
gồm: Quy tắc bảo hiểm, Giấy chứng nhận bảo hiểm, Bản tóm tắt Hợp đồng
bảo hiểm và các điều khoản sửa đổi bổ sung (nếu có). Thứ tự ưu tiên áp
dụng của các tài liệu này sẽ theo thứ tự sau đây:
-
Các
Điều khoản sửa đổi, bổ sung
-
Giấy
Chứng nhận bảo hiểm
-
Bản Tóm
tắt Hợp đồng bảo hiểm, và
-
Quy tắc
bảo hiểm
Hiệu lực bảo hiểm
Trách
nhiệm bảo hiểm của Công ty bảo hiểm sẽ bắt đầu từ thời điểm: (1) Công ty
bảo hiểm cấp cho Người được bảo hiểm Giấy chứng nhận bảo hiểm; hoặc (2)
thời điểm bắt đầu thời hạn bảo hiểm, tùy vào thời điểm nào đến sau, và
kéo dài đến thời điểm kết thúc thời hạn bảo hiểm.
Mất cắp bộ phận
Sự mất
cắp và/ hoặc hư hỏng đối với bộ phận cấu thành nên xe gây ra bởi một
hành động hoặc ý định trộm cắp; và được xác nhận là đã bị mất cắp và
không thể tìm lại được hoặc đã bị hư hỏng do hành vi hay ý định trộm cắp
đó gây ra. Trong trường hợp bảo hiểm Trộm cắp bộ phận được quy định
trong Bản tóm tắt Hợp đồng bảo hiểm, số lần bồi thường tối đa cho tổn
thất gây ra bởi Trộm cắp bộ phận trong suốt thời hạn bảo hiểm là 2 lần.
Mất cắp toàn bộ
Xe được bảo hiểm được xem là mất cắp toàn bộ khi: (1) Xe được xác nhận
là đã bị mất cắp và không thể tìm lại được; hoặc (2) Tổng giá trị thiệt
hại, bao gồm do mất cắp và hư hỏng gây ra bởi cùng hành động trộm cắp
đó, tính đến thời điểm xem xét lớn hơn hoặc bằng 75% tổng số tiền bảo
hiểm.
Mức miễn thường
Là khoản
tiền mà khách hàng chia sẻ rủi ro với công ty bảo hiểm trong mỗi vụ tổn
thất. Bảo hiểm Liberty áp dụng một trong hai hình thức:
miễn thường cố định và
miễn thường bậc thang nhằm mang đến cho khách hàng
những quyền lợi và dịch vụ bảo hiểm tốt nhất với chi phí thấp hơn. Điều
này cũng đảm bảo sự công bằng giữa các khách hàng.
Miễn thường cố định
-
Khách
hàng sẽ tự thanh toán tối đa 1 triệu, 2 triệu, 5 triệu hoặc 10 triệu
đồng cho mỗi vụ tổn thất
-
Ưu điểm:
Được giảm 12% - 45% phí bảo hiểm so với miễn thường bậc thang
Miễn thường bậc thang
-
Khách
hàng sẽ tự thanh toán số tiền tối đa như sau:
-
Yêu
cầu bồi thường lần 1 & 2: 0 đồng
-
Yêu
cầu bồi thường từ lần thứ 3 trở đi:
1.000.000 đồng/ vụ
-
Ưu điểm:
Khách hàng của Liberty chỉ yêu cầu bồi thường bình quân dưới 2
lần/năm. Do đó, hầu hết đều không bị ảnh hưởng khi chọn miễn thường
bậc thang.
Bảo hiểm
thủy kích
Khách hàng
sẽ tự thanh toán
30% giá trị tổn thất hoặc
mức miễn thường áp dụng tại thời điểm xảy ra tổn thất,
tùy giá trị nào lớn hơn (áp dụng cho cả hai hình thức miễn thường trên).
Tiết
kiệm hơn nữa?
-
Hạn chế
sơn xe khi trầy xước. Chi phí sơn được tính theo từng cơ phận như
cản, vè, cửa, v.v. chứ không phụ thuộc vào số lượng vết trầy xước
-
Hạn chế
các yêu cầu bồi thường nhỏ để hưởng mức phí ưu đãi khi tái tục hợp
đồng
Tình trạng nguy kịch
Là tình trạng mà, theo ý kiến Công ty, có thể thành một trường hợp cấp
cứu y tế khẩn cấp cần phải được cứu chữa khẩn cấp để tránh tử vong hoặc
suy yếu nghiêm trọng cho sức khỏe trước mắt hoặc lâu dài của Người được
bảo hiểm. Mức độ nghiêm trọng của tình trạng sức khỏe sẽ được phán đoán
trong phạm vi bối cảnh của địa điểm địa lý, bản chất của cấp cứu y tế có
sẵn và sự chăm sóc hoặc phương tiện chăm sóc y tế.
Tổn thất bộ phận
Xe được bảo hiểm bị hư hỏng thuộc phạm vi bảo hiểm dưới 75% tổng số tiền
bảo hiểm được xem là Tổn thất bộ phận. Những tổn thất về vật chất xe gây
ra bởi hiện tượng thủy kích – tổn thất đối với động cơ gây ra bởi nước -
được bảo hiểm theo Hợp đồng bảo hiểm này và chịu một mức miễn thường có
khấu trừ riêng biệt được ấn định trong Bản tóm tắt Hợp đồng bảo hiểm.
Tổn thất toàn bộ
Xe được bảo hiểm bị hư hỏng thuộc phạm vi bảo hiểm từ 75% Tổng Số Tiền
Bảo Hiểm trở lên được xem là Tổn Thất Toàn Bộ.