Sign In
 

Lái xe khi buồn ngủ

Driving while sleepy.jpg
 

 
Tìm hiểu ngay nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách mua bảo hiểm xe ô tô từ công ty bảo hiểm Liberty!

 
Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy cứ 5 người được hỏi thì có tới 3 người nói rằng họ rơi vào tình trạng buồn ngủ sau chưa đầy 1 tiếng lái xe. Những mẹo vặt để duy trì sự tỉnh táo như nói chuyện, nghe đài, vặn loa lớn, mở cửa sổ hay đi bộ chỉ cắt cơn buồn ngủ được 10 phút.

 
Nghiên cứu này cũng khẳng định rằng một người lái xe thức liên tục 22 tiếng thì hành vi lái xe của họ cũng không khác gì một người có 8% nồng độ cồn trong máu, và có thể gây ra những vụ đâm xe nghiêm trọng.

 
Để duy trì sự tỉnh táo, bạn nên uống ít nhất một tách cà phê và chợp mắt khoảng 15 phút, không nên chạy xe liên tục quá 4 tiếng, và hãy đặt điều hòa ở chế độ lấy gió ngoài, hoặc hạ kính xuống khi bạn thấy buồn ngủ.

Một lưu ý quan trọng nữa là tránh lái xe trong khoảng thời gian bạn dễ buồn ngủ, đó là khoảng từ 2 - 5h chiều và khoảng từ 10h tối tới 6h sáng. Việc này không chỉ tránh cho bạn khỏi bị buồn ngủ sau vô-lăng, mà còn tránh được việc ra đường vào giờ các tài xế khác đang “mắt nhắm mắt mở” sau tay lái.

 
Điều quan trọng hơn hết là nếu thấy buồn ngủ thì đừng cầm lái. Chỉ cần ngủ đủ trước khi khởi hành – đó cũng được xem là một trong những kỹ năng lái xe an toàn - bạn đã bảo vệ chính mình và những người khác.​